Skip to content

Mỹ sẽ tăng cường tập trận ở châu Á-Thái Bình Dương

13/02/2011

http://vtc.vn/311-277335/quoc-te/my-se-tang-cuong-tap-tran-o-chau-a-thai-binh-duong.htm

(VTC News) – Tình hình khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang thay đổi hàng ngày hàng giờ với tốc độ rất nhanh. Chính vì vậy Mỹ tăng cường chuyển hướng trọng tâm chiến lược tới khu vực này, đặc biệt là thông qua hiện diện quân sự với các cuộc tập trận không ngừng gia tăng.

Theo tờ “Stars and Stripes” của Mỹ ngày 8/2, trong một văn kiện chiến lược được công bố cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mike Mullen cho biết, quân đội Mỹ chắc chắn phải tiếp tục xây dựng đồng minh và duy trì việc triển khai binh lực tiền duyên ở các “khu vực có các mối đe dọa ngày càng tăng lên”, đặc biệt là khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhằm ngăn chặn các cuộc xung đột có thể xảy ra.

Ba tàu chiến Mỹ-Nhật hợp thành biên đội tham gia diễn tập ngày 10/1/2011.


Mullen nói, quân đội Mỹ phải tăng cường quan hệ đối tác an ninh với các đồng minh và những người tham gia mới, sẵn sàng ứng phó với “tính bất ổn trong tương lai và những biến số ngày càng tăng”.

Nói cách khác, trong tương lai một khoảng thời gian dài Mỹ vẫn sẽ can thiệp vào công việc của nước khác.

“Chúng tôi thấy rằng, đến nay tình hình thay đổi với tốc độ nhanh hơn trước đây rất nhiều, chẳng hạn 30 hoặc 40 năm trước. Ai Cập chính là một ví dụ tốt” – Một quan chức cấp cao quân đội Mỹ giấu tên cho biết. Trên cơ sở phán đoán đó, quân đội Mỹ và đồng minh nên chuẩn bị tốt khả năng sẵn sàng hành quân đến bất kỳ địa điểm nào trong bất kỳ thời gian nào.

Máy bay chiến đấu F-22A và F-15C hợp thành biên đội tuần tra.


Tại sao lại là châu Á? Viên sĩ quan cấp cao này nói, đây là do có tính đến các quốc gia mới trỗi dậy ở châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ), sự bất ổn của bán đảo Triều Tiên, tội phạm mạng, dịch bệnh, mối đe dọa của biến đổi khí hậu, an ninh tài chính, cạnh tranh nguồn lực và trọng tâm kinh tế toàn cầu nghiêng về châu Á.

Lầu Năm Góc sẽ chuyển trọng điểm quan tâm đến châu Á, không có nghĩa là quân Mỹ sẽ tăng cường bố trí tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhưng vị sĩ quan cấp cao này tiết lộ, quân Mỹ có thể sẽ tăng cường quy mô tiếp quản, đồng thời tổ chức nhiều cuộc tập trận hơn tại khu vực này.

Máy bay tàng hình F-22A hiện nay của Không quân Mỹ


Điều này sẽ đòi hỏi nhiều lực lượng hơn tham gia tập trận. Nhưng Lầu Năm Góc cho rằng, Mỹ đủ khả năng để đáp ứng yêu cầu đặt ra của chiến lược mới hiện nay.

Tại sao lại là bây giờ? “Tôi cho rằng, tham khảo các hành động ở Iraq và Afghanistan, đã đạt tới một bước ngoặt. Tại thời điểm bước ngoặt này, chúng ta phải nhìn về phía trước”. Viên sĩ quan này này: “Chúng ta cần phải nhận rõ môi trường chiến lược của các khu vực cần ứng phó khác”.

V.Dũng (Theo Tân Hoa Xã)

Mỹ điều tàu ngầm USS Oklahoma City đến Guam
VIT – Ngày 10/2, tàu ngầm USS Oklahoma City (SSN 723) lớp Los Angeles của Hải quân Mỹ đã ghé thăm căn cứ hỗn hợp Trân Châu Cảng – Hickam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thay quân cho tàu ngầm USS City of Corpus Christi (SSN 705) ở Guam.
Trước đó, tàu ngầm Oklahoma City (SSN 723) đã hoàn thành quá trình đại tu kỹ thuật vào tháng 11 năm 2010 tại Nhà máy đóng tàu Hải quân Portsmouth. Trong quá trình đại tu kỹ thuật, thủy thủ đoàn đã được thông báo rằng tàu ngầm Oklahoma City sẽ được biên chế làm tàu chỉ huy của Liên đội tàu ngầm số 15 ở Guam. 

Trung tá Aaron Thieme, Hạm trưởng tàu ngầm Oklahoma City, hồi tưởng tới tất cả những công việc khó khăn mà các thủy thủ đoàn của ông đã phải thực hiện để đến thăm cảng này.

“Chúng tôi rời khỏi nhà máy đóng tàu ngày 16 tháng 11 và kể từ đó đã tiến hành hàng loạt các hoạt động trên biển để hoàn thiện thử nghiệm sau đại tu và cấp giấy chứng nhận”, ông Thieme nói và cho biết thêm rằng “Các thủy thủ đoàn đã thực hiện tuyệt vời, rất phấn khởi để đạt được mục đích cuối cùng là biên chế vào Hạm đội Thái Bình Dương. Và chúng tôi rất mong muốn được nghỉ ngơi và thư giãn khi đến thăm Hawaii”.

Nhóm thành viên thủy thủ đoàn gồm khoảng 130 nhân viên trên tàu ngầm SSN 723 sẽ có cơ hội để thưởng thức những hình ảnh, âm thanh và văn hóa của Hawaii trong thời gian ở thăm.

Theo kế hoạch, tàu ngầm USS Oklahoma City (SSN 723) sẽ thay thế cho tàu ngầm USS City of Corpus Christi (SSN 705), duy trì ba tàu ngầm triển khai tiền phương tại Guam.

Các tàu ngầm triển khai tiền phương có thể nhanh chóng đáp ứng yêu cầu tác chiến toàn cầu. Vị trí chiến lược của Guam sẽ tăng thêm sự linh hoạt trong hoạt động tác chiến. Vị trí này cho phép Quân đội Mỹ tự do hành động, thực hiện các hoạt động trong khu vực, đối phó với khủng hoảng và ngăn chặn đối phương trong khi trợ giúp thực hiện cam kết của Mỹ đối với đồng minh và các đối tác nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Chuẩn Đô đốc Frank Caldwell, Tư lệnh lực lượng tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, rất hoan nghênh sự “góp mặt” của tàu ngầm USS Oklahoma City (SSN 723) tới Hawaii và Thái Bình Dương.

“Các bạn sẽ được biên chế vào lực lượng tàu ngầm Thái Bình Dương, lực lượng có giàu truyền thống và kinh nghiệm phong phú”, ông Caldwell nói.

USS Oklahoma City là chiếc tàu thứ hai được đặt tên theo thành phố Oklahoma, bang Okla, Mỹ. Tàu SSN 723 hạ thủy vào ngày 2 tháng Mười Một năm 1985 và được đưa vào biên chế ngày 09 tháng Bảy năm 1988.

One Comment
  1. thientrungnhan permalink

    Trung Đông rối loạn là Đông Nam Á sẽ loạn,
    “Long vỹ Xà đầu khởi chiến tranh” cuối năm Thìn đầu năm rắn khởi sự chiến tranh.
    “Can qua xứ xứ khởi đao binh” xứ sở mọi nơi đao kiếm phát khởi lên đánh lẫn nhau.

Leave a comment