Skip to content

Khám phá sức mạnh cụm tàu sân bay tấn công của hải quân Mỹ

22/05/2011

Mỹ dự định sẽ thường xuyên duy trì tác chiến khoảng 11 tàu sân bay cỡ lớn cả trong ngắn và dài hạn (khoảng 30 năm) để luôn bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu cao.


TIN BÀI LIÊN QUAN:

Số lượng tàu sân bay này có thể bảo đảm cho Hải quân Mỹ đủ sức triển khai nhanh và triển khai theo kế hoạch các nhóm tấn công bên tàu sân bay ở tất cả các Hạm đội cũng như thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ đặt ra đã được xác định trong học thuyết quân sự quốc gia và chiến lược Biển của Mỹ.

Tàu sân bay đa năng có khả năng mang từ 75-85 máy bay và máy bay trực thăng các loại, được biên chế thành liên đội không quân trên boong. Loại tàu sân bay này là hạt nhân nòng cốt của liên đoàn và cụm tàu sân bay tấn công thuộc các Hạm đội hải quân hiện đang triển khai hoạt động thường xuyên và luân phiên trên Đại Tây Dương, Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Ngay từ khi ra đời cho đến nay, loại siêu tàu chiến này vẫn là phương tiện quan trọng nhất quyết định đến việc giành ưu thế trên không và trên biển trước các đối phương giàu tiềm năng trong các cuộc xung đột quân sự.

Tàu sân bay đa nhiệm của Mỹ có khả năng mang từ 75-85 máy
bay các loại

Kham pha suc manh cum tau san bay tan cong cua hai quan My

Trong biên chế của Hải quân Mỹ hiện nay có khoảng 11 tàu sân bay nguyên tử đa năng, trong đó có 10 chiếc lớp Nimitz và 1 chiếc lớp Enterprise.

Chiếc thứ 10 trong lớp này là tàu sân bay nguyên tử đa năng George Bush (CVN-77) đã chuyển giao cho Hải quân Mỹ vào tháng 1/2009, đồng thời trong thời gian này Mỹ cũng đã rút ra khỏi biên chế một chiếc tàu sân bay đa năng không được trang bị lò phản ứng hạt nhân là tàu sân bay Kitty Hawk (CV-63).

Từ dự án tàu sân bay nguyên tử đa năng George Bush, các chuyên gia Mỹ đã lựa chọn ra một số yếu tố kết cấu và công nghệ có thể tham gia vào dự án tàu sân bay thế hệ mới thế kỷ 21 mang số hiệu CVN-21.

Chiếc tàu sân bay đầu tiên của dự án mới thuộc lớp Gerald R.Ford (CVN-78) đã bắt đầu triển khai chế tạo vào năm 2008 và dự kiến sẽ chính thức chuyển giao cho Hải quân Mỹ vào cuối năm 2015.

Mỹ dự kiến, vào năm 2013 sẽ rút tàu sân bay nguyên tử đa năng “Enterprise” (CVN-65) ra khỏi biên chế. Như vậy, trong suốt từ năm 2013 đến năm 2015 Mỹ chỉ có 10 tàu sân bay nguyên tử đa năng trong biên chế tác chiến, do đó cần phải bổ sung thêm 1 tàu sân bay nguyên tử đa năng mới, đó chính là Gerald R.Ford (CVN-78).

Kham pha suc manh cum tau san bay tan cong cua hai quan My
Mỹ thường xuyên duy trì 11 tàu sân bay trong biên chế tác chiến
để luôn bảo đảm khả năng tác chiến nhanh.

Mỹ không thể ra hạn sử dụng thêm cho tàu sân bay Enterprise (CVN-65) cho tới khi chính thức bàn giao Gerald R.Ford (CVN-78) cho Hải quân vì điều này sẽ làm ảnh hưởng tới tiến độ, kinh phí bổ sung cũng như thời hạn bàn giao Gerald R.Ford (CVN-78).

Trong tương lai, các tàu sân bay lớp Nimitz (có thời hạn sử dụng 45-50 năm) sẽ lần lượt được thay thế bằng tàu sân bay lớp Gerald R.Ford để bảo đảm luôn duy trì ổn định 11 tàu sân bay trong biên chế tác chiến.

Dự kiến, 11 tàu sân bay nguyên tử đa năng lớp Gerald R.Ford sẽ được chuyển giao lần lượt cho Hải quân Mỹ trong vòng 55 năm, tức là đều đặn 5 năm/1 chiếc.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng Mỹ sẽ rút ngắn bớt thời gian chuyển giao này xuống chỉ còn khoảng 4 năm/1 chiếc để trong vòng 30 năm tới sẽ bàn giao được 7 chiếc tàu sân bay loại này cho Hải quân, như vậy mới bảo đảm thay thế đúng thời hạn các tàu sân bay đã hết hạn sử dụng và Hải quân Mỹ sẽ luôn duy trì đủ 11 tàu sân bay trong đội hình tác chiến thường xuyên.

Kham pha suc manh cum tau san bay tan cong cua hai quan My
Tàu sân bay của Mỹ trung bình có thời hạn sử dụng khoảng 45-50
năm.

Bên cạnh đó, để bảo đảm cho tàu sân bay luôn đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và khả năng tác chiến nhanh thì đòi hỏi mỗi chiếc tàu sân bay phải mất tới gần nửa thời gian sử dụng của mình để tiến hành sửa chữa, nâng cấp và đại tu.

Thông thường, mỗi chiếc tàu sân bay của Mỹ có thời hạn sử dụng khoảng 45-50 năm, như vậy mỗi chiếc tàu sân bay sẽ phải mất từ 20-25 năm để nâng cấp, sửa chữa, đại tu và nạp lại điện cho lò phản ứng hạt nhân.

Những chiếc tàu sân bay đầu tiên đã được nâng cấp trong giai đoạn từ năm 1998 đến năm 2005 là tàu Nimitz (CVN-68) và Dwight Eisenhower (CVN-69), tiếp đó là tàu Carl Vinson (CVN-70) trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2009 và hiện nay là tàu Theodore Roosevelt (CVN-71) đang trong giai đoạn nâng cấp bắt đầu từ năm 2009.

Theo thiết kế, lớp vỏ tàu sân bay nguyên tử đa năng đầu tiên thế hệ mới nhất lớp Gerald R.Ford (CVN-78) vẫn được kế thừa từ tàu sân bay CVN-77, song nó được trang bị thiết bị năng lượng hạt nhân và máy phóng điện từ mới bảo đảm cho máy bay có trọng lượng 45 tấn khi cất cánh có thể đạt tới tốc độ 130 dặm/giờ.

Kham pha suc manh cum tau san bay tan cong cua hai quan My
Mô hình và cấu tạo của tàu sân bay thế hệ mới CVN-78

Sàn bay của CVN-78 cũng được nới rộng hơn để có thể bố trí và triển khai tác chiến mọi loại máy bay, máy bay trực thăng và thiết bị bay không người lái mà trong tương lai sẽ thuộc biên chế của liên đội không quân trên boong.

Biên chế người trên tàu sân bay CVN-78 và số phi công điều khiển máy bay trên tàu sân bay này sẽ chỉ còn có 4.300 người so với 5.500 người như các tàu sân bay hiện nay của Hải quân Mỹ. Tàu sân bay loại này có lượng choán nước không quá 100.000 tấn.

Mỹ sẽ bắt đầu triển khai chế tạo chiếc tàu sân bay thứ hai lớp Gerald R.Ford (CVN-79) vào năm 2012 thay vì vào năm 2011 như dự định trước đó và dự kiến chiếc tàu này sẽ có mặt trong đội hình tác chiến của Hải quân Mỹ vào năm 2020.

Về mặt kết cấu, so với CVN-78 sẽ có một số khác biệt lớn. Nó sẽ được trang bị hệ thống máy phóng điện từ mới bảo đảm cho máy bay hạ cánh an toàn trên boong mà không cần các vật cản làm giảm tốc như các tàu sân bay hiện nay.

Bên cạnh đó, trên CVN-79 còn biên chế thêm cả bộ phận bảo dưỡng kỹ thuật cho máy bay giúp giảm bớt thời gian chuẩn bị trước khi xuất kích, đồng thời tăng tần xuất bay từ 120 lần đối với tàu sân bay lớp Nimitz lên 160 lần với tàu sân bay lớp Gerald R.Ford.

Kham pha suc manh cum tau san bay tan cong cua hai quan My
Mô hình tàu sân bay trong tương lai CVN-79

Tương đương với một tổ chức hành chính của Hải quân, các tàu sân bay của Mỹ được đưa vào biên chế của liên đội tàu lực lượng không quân hải quân – cụm tàu sân bay tấn công.

Trong cơ cấu tổ chức biên chế của Hạm đội Đại Tây Dương hiện nay có cụm tàu sân bay tấn công số 2, 8, 10 và 12, còn

Hạm đội Thái Bình Dương thì được biên chế các cụm tàu sân bay tấn công số 1, 3, 5, 7, 9 và 11.

Ngoài tàu sân bay, trong biên chế của hai Hạm đội trên còn có cả các tuần dương hạm mang tên lửa có điều khiển (lớp Ticonderoga) lấy từ biên chế của lực lượng tàu nổi của Hải quân.

Biên chế của mỗi cụm tàu sân bay tấn công trước khi đưa vào biên chế tác chiến hoặc khi tham gia vào chu trình huấn luyện tác chiến trong các lần tập trận thường bao gồm các tàu bảo vệ và bảo đảm tác chiến.

Khi ra khơi, các tàu sân bay sẽ được tiếp nhận các máy bay chiến đấu theo đội hình phi đội và liên đội tương tứng thuộc lực lượng không quân trên boong. (Theo giaoduc.net.vn)

Tàu sân bay Mỹ Carl Vinson sẽ đến

biển Đông

Xem tin gốc

VTC – 4 tháng trước 478 lượt xem 1 tin đăng lại

Tau san bay My Carl Vinson se den bien Dong

(VTC News) – Hiện nay, tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử Carl Vinson đã đến vùng biển Okinawa để lấp đầy “khoảng trống” khi tàu USS George Washington tạm thời đưa vào tu sửa; đồng thời con tàu này sẽ tập trận với Hải quân Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời còn chạy thẳng hướng biển Đông trong vài tuần tới.

Hoạt động gần đây

1.Tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử của Mỹ là Carl Vinson đã từ bang Washington, vượt qua Thái Bình Dương, đến Okinawa (5 ngày trước). Từ ngày 5 – 6/1, quân Mỹ tiến hành tập trận bắn đạn thật trên vùng biển gần đảo Okinawa. Từ ngày 7 – 8/1, quân Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ tiến hành tập trận.

2. Ngày 10/1, tày Carl Vinson sẽ rời Okinawa, giữa đường dừng chân tại Nagasaki, sau đó chạy đến biển Hoàng Hải.

3. Sau ngày 10/1, ở vùng biển Hoàng Hải, quân Mỹ và Hải quân Hàn Quốc tiến hành tập trận.

4. Ba tuần sau đó, kết thúc cuộc tập trận Mỹ-Hàn, tàu Carl Vinson sẽ chạy về hướng biển Đông.

2 tàu sân bay Mỹ tập kết tại Đông Á là hiếm thấy

Tàu sân bay USS George Washington trở lại căn cứ Nhật Bản nghỉ ngơi sửa chữa; tàu sân bay Carl Vinson đến Okinawa, sẽ tập trận ở biển Hoa Đông và biển Hoàng Hải, sau 3 tuần nữa sẽ di chuyển vào biển Đông.

Ngày 6/1, tờ “Sankei Shimbun” Nhật Bản dẫn lời từ một số nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử Carl Vinson và các tàu hộ tống của nó bao gồm 2 tàu khu trục và 1 tàu tuần dương gần đây đã ở ngoài khơi Okinawa.

Con tàu khổng lồ này dài 332 m, rộng 77,1 m, sẽ tiến hành tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản và Hải quân Hàn Quốc, và trong 3 tuần tới sẽ qua lại ở biển Hoa Đông, biển Hoàng Hải và biển Đông.

Hiện nay, một con tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử khác là USS George Washington đang đậu tại Yokosuka, Nhật Bản. Báo chí Nhật Bản cho biết, quân Mỹ cùng lúc bố trí 2 tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử tại Đông Á là điều hiếm thấy.

Kế hoạch tập trận bắn đạn thật

Theo thông báo của quân đội Mỹ cho chính phủ Nhật Bản, quân Mỹ sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật tại 4 địa điểm ở vùng biển xung quanh Okinawa.

Tờ “Sankei Shimbun” đưa tin, hạm đội tàu sân bay Carl Vinson sau khi đến Nhật Bản, có thể bắt đầu tiến hành tập trận bắn đạn thật vào ngày 5/1 ở gần đảo Okinawa.

Còn tờ “Ryukyu Daily News” của Okinawa cho biết, vào ngày 5/1, không có bất kỳ động thái nào ở vùng biển gần đảo Okinawa, dự kiến tập trận ở hòn đảo này sẽ bắt đầu từ ngày 6/1.

Tin cho biết, hạm đội tàu sân bay Carl Vinson sẽ tiếp tục tiến hành tập trận bắn đạn thật ở vùng biển khác gần đảo Okinawa từ ngày 7 – 8/1, quân Mỹ sẽ tiến hành tập trận thông tin chung với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Mỹ và Nhật, Hàn tập trận

Một nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, trước khi đến Okinawa, tàu sân bay Carl Vinson đã được nghỉ ngơi và sửa chữa trong 3 năm, hiện đang ở vào giai đoạn tập trận bắn đạn thật cuối cùng trước khi “trở lại làm việc”, tiến hành cuộc tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, đã phản ánh quân Mỹ coi trọng hợp đồng tác chiến trên biển Mỹ-Nhật.

Sau khi kết thúc tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản, tàu Carl Vinson khoảng ngày 10/1 sẽ đến Nagasaki, cập bến không lâu sẽ đến biển Hoàng Hải để tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc.

Răn đe Bắc Triều Tiên

Tin cho biết, tàu sân bay Carl Vinson lần này đến Đông Á, chủ yếu là để thực hiện nhiệm vụ “thay ca tạm thời”. Bởi tàu sân bay USS George Washington thường trú tại Nhật Bản đã bước vào giai đoạn nghỉ ngơi và sửa chữa trong 3 tháng. Để lấp đầy “khoảng trống tàu sân bay”, quân Mỹ đã đưa tàu Carl Vinson đến.

Về vấn đề này, tờ “Sankei Shimbun” nhận xét rằng, Mỹ đồng thời bố trí hai tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử ở Đông Á là rất hiếm thấy.

Hoạt động của tàu sân bay Carl Vinson ở Đông Á, trong bối cảnh căng thẳng của tình hình bán đảo Triều Tiên, tiến hành “răn đe” đối với những hành vi “gân hấn” có thể của Bắc Triều Tiên, đồng thời cũng là một sự “ngăn chặn” đối với Trung Quốc.

Gần đây, tàu sân bay Mỹ đi “huấn luyện dã ngoại” ở các vùng biển của Đông Á, Đông Nam Á đã không còn là vấn đề gì mới mẻ. Năm 2010, sau sự kiện tàu chiến Choenan bị đánh chìm, tàu USS George Washington đã lấy danh nghĩa viếng thăm và tập trận, đã “lướt” một vòng từ biển Đông đến biển Hoàng Hải và biển Nhật Bản.

Tham số Tàu sân bay Carl Vinson

Chiều dài: 332,2 m; chiều rộng: 77,1 m;

Lượng giãn nước: 91.487 tấn; Tốc độ: 30 hải lý/giờ; Thủy thủ đoàn: 3105 người;

Vũ khí: 3 giàn phóng tên lửa hạm đối không “Sea Sparrow”, 4 hệ thống vũ khí hỏa pháo cận chiến “Phalanx”, radar tìm kiếm trên không SPS-49.

Khánh Hưng (Theo Tân Hoa Xã)

Mỹ dùng máy bay không người lái đối phó với Trung Quốc?

5/17/2011 4:03:22 PM | Lượt xem: 2389

VietnamDefence – Mỹ đang phát triển loại máy bay không người lái sử dụng cho tàu sân bay. Theo giới phân tích, động thái này khá quan trọng trong khi Mỹ không ngừng nỗ lực đối phó với sự trỗi dậy quân sự của Trung Quốc.

Quan chức Mỹ khá kín kẽ về nơi sẽ triển khai máy bay không người lái (UAV), nhưng một quan chức hải quân nói rằng, có thể loại máy bay này sẽ được sử dụng ở châu Á. “Chúng sẽ đóng vai trò không thể thiếu trong các hoạt động tương lai của chúng tôi trong khu vực này”, Phó đô đốc Scott Van Buskirk, Chỉ huy Hạm đội 7 hoạt động chủ yếu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, cho biết.

Máy bay không người lái của Mỹ bay thử tại căn cứ không quân Edwards (AP)

UAV hoạt động trên đất liền được sử dụng rộng rãi trong cuộc chiến tại Afghanistan, nhưng những loại hoạt động trên biển sẽ cần nhiều năm hơn để phát triển. Nhà sản xuất Northrop Grumman đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên của loại này – tuy vẫn trên đất liền – vào đầu năm nay.

Van Buskirk không đề cập cụ thể tới Trung Quốc, nhưng các nhà phân tích quân sự đều nhất trí rằng, UAV sử dụng trên tàu sân bay là nhằm đối phó với những tiến bộ quân sự gần đây của Trung Quốc, đặc biệt là chương trình tên lửa mệnh danh “sát thủ tàu sân bay”.

“Quá trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc là mối đe dọa lâu dài mà Mỹ phải sẵn sàng ứng phó tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, các phương tiện robot – trên không cũng như trên biển – ngày càng đóng vai trò quan trọng để đối phó với thách thức ấy”, Patrick Cronin, một nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm An ninh Mỹ mới ở Washington, nói.

Trung Quốc sẽ mất nhiều thập niên nữa để xây dựng được lực lượng mạnh mẽ như Mỹ, nhưng việc họ đang phát triển mạnh các khả năng không quân, hải quân và tên lửa có thể thách thức ưu thế Mỹ ở Thái Bình Dương cũng như khả năng của Mỹ trong việc bảo vệ những tuyến đường biển quan trọng và các đồng minh như Nhật, Hàn Quốc.

Bắc Kinh vẫn khẳng định không có mục tiêu gây hấn mà chỉ là để bảo vệ các lợi ích của chính họ: Các tuyến đường biển rất quan trọng với nền kinh tế phụ thuộc lớn vào xuất khẩu của Trung Quốc.

Việc Hải quân Mỹ theo đuổi chương trình UAV mới là sự thừa nhận tính cần thiết cho các chiến lược và hệ thống vũ khí mới để không chỉ đối phó với Trung Quốc mà còn thích nghi với sự thay đổi lớn trong quân sự nói chung. “Hệ thống UAV dùng cho tàu sân bay có tiềm năng rất lớn, đặc biệt là gia tăng phạm vi và thời gian cho các hoạt động tình báo, do thám, giám sát của chúng tôi cũng như khả năng nhanh chóng tấn công các mục tiêu”, ông Van Buskirk nói tại tổng hành dinh của Hạm đội 7 ở Yokosuka, Nhật Bản.

Hạm đội của ông có 1 tàu sân bay – USS George Washington cùng 60 tàu khác và 40.000 thủy thủ, lính thủy đánh bộ.

Theo các chuyên gia, UAV có thể được triển khai trên bất kỳ tàu sân bay nào trong tổng số 11 tàu của Mỹ ở khắp thế giới và không chỉ nhằm đối phó với Trung Quốc. Tuy nhiên, các thông tin của Trung Quốc về tiến bộ đạt được trong chương trình tên lửa dường như thúc đẩy nhu cầu sử dụng chúng.

Tên lửa DF 21D với mệnh danh “sát thủ tàu sân bay” được thiết kế để phóng từ đất liền, có khả năng tấn công mục tiêu di động (như tàu sân bay) ở khoảng cách khoảng 1.500km. Mặc dù chưa được chứng minh – và một số nhà phân tích nói đó là sự phóng đại – thì tới nay vẫn chưa có quốc gia nào sở hữu loại vũ khí này.

Các loại máy bay chiến đấu gần đây của hải quân Mỹ chỉ có thể hoạt động trong phạm vi 800km so với mục tiêu, đặt tàu sân bay vào tầm ngắm của tên lửa Trung Quốc.

UAV có bán kính chiến đấu khoảng 2.780km mà không cần tiếp dầu và có thể ở trên không từ 50-100 giờ, so với 10 giờ tối đa cho một phi công, theo phân tích năm 2008 của Tom Ehrhard và Robert Work thuộc Trung tâm Đánh giá ngân sách và chiến lược. Dự án này giờ đây trực tiếp dưới sự giám sát của hải quân Mỹ.

“Việc đưa vào sử dụng máy bay mới hứa hẹn giúp cụm tàu sân bay chiến đấu hoạt động xa hơn ở tầm bắn hiệu quả tối đa của tên lửa đạn đạo chống hạm, nó gia tăng đáng kể khả năng phòng thủ của tàu sân bay”, James Holmes thuộc trường Chiến tranh hải quân Mỹ nói.

Northrop Grumman có hợp đồng 6 năm trị giá 635,8 triệu USD để phát triển 2 máy bay. Một mẫu chế thử X-47B của hãng này đã tiến hành bay thử trong 29 phút hồi tháng 2 ở căn cứ không quân Edwards tại California. Ban đầu, dự kiến bay thử là vào năm 2013.

Một số nhà sản xuất máy bay khác gồm Boeing và Lockheed cũng tham gia cuộc chơi. General Atomics Aeronautical Systems, Inc. – nhà sản xuất UAV Predator dùng trong chiến tranh Afghanistan – cũng đã tiến hành thử nghiệm hồi tháng 2. Tuy nhiên, người phát ngôn Kimberly Kasitz nói còn quá sớm để công bố chi tiết.

Một số chuyên gia cảnh báo, UAV dùng cho tàu sân bay vẫn chưa được thử nghiệm và các tiến bộ của Trung Quốc có thể khiến nhà cung cấp trở nên lỗi thời. Một số nhà phân tích cũng nhấn mạnh rằng, Trung Quốc có thể không muốn kích động chiến tranh vì có thể ảnh hưởng tới lợi ích thương mại của mình.

Cả Không quân và Hải quân Mỹ đều tài trợ cho một dự án phát triển UAV dùng cho tàu sân bay vào đầu những năm 2000 nhưng Không quân Mỹ đã rút lui năm 2005.

Mùa hè trước, Đô đốc Gary Roughhead, phụ trách các hoạt động hải quân, nói rằng, mục tiêu có một số máy bay ném bom không người lái đi vào hoạt động năm 2018 là “quá chậm chạp”.

  • Nguồn: Thái An (Theo AP) // VNN, 17.5.2011.


Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: