Skip to content

Trung Quốc điều động tên lửa sát biển

28/02/2013

* Trong “Thôi Bối đồ thời hiện tại” có câu:

– Đệ ngũ ngũ tượng: Mậu Ngọ Kiền hạ Khảm thượng

Sấm viết: cụ tắc sanh giới, vô viễn vật giới, thủy biên hữu nữ, đối nhật tự bái.

Đại ý: Cụ tắc sanh giới 戒 (Vì lo sợ nên đề phòng cảnh giới), vô viễn vật 勿 giới 屆 (chớ có đi xa hơn thế nữa) thủy biên hữu nữ 女 : nữ (con gái) còn là âm ngữ chữ 汝 nhữ : (mày), nên có thế tạm dịch đại ý là: “có mày (Nhật Bản) đứng (ở) bên bờ nước (bờ biển, biên giới hải phận…,), (tao, TQ) đối diện với nhật (mặt trời, Nhật Bản) mà lạy (chữ bái 拜: lạy, trao cho và cũng còn có nghĩa là bẻ cong).

Hai bên vì lo sợ nhau (Trung – Nhật) nên đề phòng cảnh giác răn đe nhau chớ có đi xa quá giới hạn, hai bên trao công hàm phản đối nhau, bên (TQ) đối diện (với Nhật, mặt trời) mà trao công hàm, hăm dọa, đe nẹt… hoặc bẻ cong sự thật.

– Đệ ngũ lục tượng: Kỷ vị Khôn hạ Khảm thượng Bỉ

Tụng viết: hải cương vạn lí tẫn vân yên, thượng hất vân tiêu hạ cập tuyền, kim mẫu mộc công công huyễn lộng, kiền (can) qua vị tiếp họa liên thiên

Tụng viết: (từ xa) vạn dặm bờ (cõi trên) biển hết thẩy (tất cả đều) đầy khói lửa mù mịt, (từ xa) khoảng mây cao trên trời (cho) đến (tận) dưới suối nguồn (ở trong rừng) (khói lửa mù mịt từ trên trời dưới biển cho đến ở sâu trong rừng thẳm), cha gỗ mẹ sắt khéo làm nên sự huyễn lộng (từ những vật liệu từ gỗ sắt thôi, mà khoa học kỹ thuật sau này đã đến trình độ vô cùng tối tân hiện đại, làm ra những điều tưởng không thể tưởng tượng nổi mà lại chế tạo ra được, cứ tưởng như chỉ nói đùa giỡn chơi thôi mà hoá ra đó lại là có thật).

Kim Thánh Thán: hình tượng này là việc quân sự dùng lửa (vũ khí), ý tức là loạn (giặc giã) không ở tại binh lính (không dùng binh lính để đánh nhau), ca tụng rằng: (ở nơi từ xa vạn dặm ở ngoài biển (biên giới, hải giới), (ấy thế mà xẩy ra) chiến tranh thời rất ác liệt (dữ dội), chẳng (đánh cận chiến) ở tại (trên đất) Trung Quốc vậy. (chiến tranh xẩy ra bằng vũ khí hiện đại, từ nơi ở xa đánh tới, dùng phi cơ, phi tiễn, tầu ngầm, tầu chiến… để đánh vào trận địa chiến trên đất nước Trung Quốc, không dùng binh lính xâm nhập vào để đánh cận chiến trên đất nước Trung Quốc) .

Nhiều nguồn tin cho biết Trung Quốc đang triển khai tên lửa tới các tỉnh duyên hải của nước này giữa lúc căng thẳng tại biển Đông và Hoa Đông.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130301/trung-quoc-dieu-dong-ten-lua-sat-bien.aspx

Theo trang tin The Washington Free Bacon hôm qua, tình báo Mỹ vừa phát hiện Trung Quốc di chuyển tên lửa đạn đạo di động về sát bờ biển phía nam gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản, cụ thể là tại khu vực Chiết Giang và Phúc Kiến. The Washington Free Bacon dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ cho biết đang theo dõi sát sao tình hình nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trung Quốc điều động tên lửa sát biển
Xe chở tên lửa được cho là DF-16 – Ảnh: Taipei Times

Trước đó, tờ Oriental Daily News xuất bản tại Hồng Kông hôm 21.2 dẫn nguồn tin quân sự tiết lộ trong số tên lửa được triển khai, có DF-16 với tầm bắn 1.200 km và được cho là có thể mang đầu đạn hạt nhân. Chuyên gia Richard Fisher tại Trung tâm chiến lược và đánh giá quốc tế ở Washington nhận định rằng DF-16 có thể đánh bại tên lửa đánh chặn PAC-3 của Mỹ triển khai tại các căn cứ trong khu vực. Cũng theo Oriental Daily News, Quân đoàn Pháo binh số 2, tức lực lượng tên lửa chiến lược của quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị đặt quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cũng như các căn cứ của Mỹ ở Okinawa vào tầm ngắm. Bên cạnh đó, báo The China Post dẫn nguồn tin tình báo Đài Loan cho hay Trung Quốc còn đặt căn cứ không quân mới mang tên Thủy Môn ở Phúc Kiến. Căn cứ này có thể được dùng để ngăn chặn tàu chiến, máy bay của Mỹ và Nhật Bản hay các nước khác tiến vào biển Đông và Hoa Đông trong trường hợp xảy ra xung đột. Nhiều chiến đấu cơ J-10 và Su-30 đã được đưa tới căn cứ Thủy Môn.

Ngoài Chiết Giang và Phúc Kiến, có tin quân đội Trung Quốc đã lập lữ đoàn tên lửa mới tại một tỉnh miền nam khác là Quảng Đông. Theo tờ United Daily News của Đài Loan cũng như nhiều báo đài ở đại lục, kể cả Tân Hoa xã, Lữ đoàn 827 đặt căn cứ tại thành phố Thiều Quan của Quảng Đông, được biên chế tên lửa DF-16 và tên lửa chống hạm DF-21D. Các chuyên gia quân sự cho rằng DF-21D là tên lửa đạn đạo chống tàu 2 tầng, tầm bắn tối đa 3.000 km và có khả năng tấn công các mục tiêu đang di chuyển trên biển, bao gồm cả tàu sân bay. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin chính thức từ phía Trung Quốc về DF-21D nên có ý kiến cho rằng tên lửa này vẫn chưa sẵn sàng tác chiến.

The Washington Free Bacon dẫn lời chuyên gia Fisher ở Washington cho biết thêm Trung Quốc cũng đang tiến tới triển khai một loại tên lửa mới, có thể mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 3.000 km có tên gọi DF-25. Theo giới quan sát, kế hoạch triển khai tên lửa ra vùng duyên hải của quân đội Trung Quốc vừa mang ý nghĩa “sẵn sàng cho tình huống xấu nhất” vừa nhằm “đe dọa, giương oai”, uy hiếp các bên tham gia tranh chấp trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Theo ông, Để đối phó với Trung Quốc, chuyên gia Fisher cho rằng hải quân của Mỹ, Nhật và các đồng minh cần trang bị đầy đủ tên lửa đạn đạo, tên lửa đánh chặn và tên lửa đối hạm tầm xa. Bởi chỉ có như vậy, họ mới có thể buộc Bắc Kinh “xem lại chính sách gây quan ngại của mình”.

Trung Quốc đưa tàu sân bay áp sát Nhật

http://www6.vnmedia.vn/VN/quoc-te/tin-tuc/17_788231/trung_quoc_dua_tau_san_bay_ap_sat_nhat.html

Báo Mỹ: Mỹ – Nhật đã mất kiên nhẫn với các hành động của Trung Quốc

Thứ sáu 01/03/2013 07:43

(GDVN) – Trung Quốc có xu hướng ngày càng hiếu chiến, nhất là ở trên biển như biển Đông, biển Hoa Đông, điều này có thể gây hậu quả khôn lường về quan hệ ngoại giao và kinh tế.

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-Quoc-phong/Bao-My-My-Nhat-da-mat-kien-nhan-voi-cac-hanh-dong-cua-Trung-Quoc/280340.gd

Leave a Comment

Leave a comment